ตรวจสอบและทบทวน บทที่ 4


ตรวจสอบและทบทวน (Review and Reflect on your learning)
          ในการเขียนแผนจัดการเรียนรู้ขั้น การออกแบบการเรียนการสอนที่เป็นสากล ปฏิบัติการเขียนแผน จัดการเรียนรู้ด้วยเขียนแผนการสอนตามรูปแบบ the STUDIES Model ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่สอดคล้อง กับสาขาวิชาเอกที่เรียน โดยกําหนดสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้และจัดหาหรือผลิตสื่อการเรียนรู้ประกอบบทเรียน
S : กำหนดจุดหมายการเรียนรู้ (Setting learning goals)
1. สามารถอธิบายโครงสร้างของภาษา C++ ได้
2. สามารถเขียนโปรแกรมภาษา C++
3. สามารถแก้ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นขณะเขียนโปรกรมได้
4. สามารถเขียนโปรแกรมได้ตามที่โจทย์กำหนด

T : วิเคราะห์ภาระงาน (Task Analysis)
1. ผู้เรียนศึกษาเรียนรู้จากใบความรู้
2. ผู้เรียนจดบันทึกข้อมูลและสรุปในขณะทำการสอน
3. ผู้เรียนเขียนโปรแกรมตามที่ได้รับมอบหมาย
D : การเรียนรู้จากสื่อดิจิทัล (Digital Learning)
1.  ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมจากอินเตอร์เน็ต
2. การแชร์โปรแกรมของตนเองให้เพื่อนร่วมชั้นเรียน เพื่อแบ่งปันความรู้ซึ่งกันและกัน
3. ค้นหาโจทย์ หรือแนวทางในการเขียนโปรแกรมจากโลกออนไลน์
I : การบูรณาการความรู้ (Integrated Knowledge)
1. เป็นพื้นฐานความรู้เพื่อต่อยอดในการเขียนโปรแกรมควบคุมบอร์ดหรือนวัตกรรมต่างๆ เช่น หุ่นยนต์
2. สามารถนำความรู้บูรณาการใช้ในวิชา วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ศิลปะ เพื่อใช้ในการสร้างชิ้นงานหรือสิ่งประดิษฐ์ต่างๆ
3. สามารถนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ เช่น การสร้างรายได้จากการเขียนโปรแกรม

E : การประเมินเพื่อปรับปรุงการสอน (Evaluation to Improve Teaching)
ใช้กระบวนการทบทวนประเมินตนเองหลังการสอน โดยวัดผลความรู้และความเข้าใจของเด็ก ซึ่งการวัดผลความรู้ทำได้จาก ใบงาน แบบทดสอบก่อนเรียน แบบทดสอบหลังเรียน สมุดบันทึกความเข้าใจของนักเรียน ความรู้ความเข้าใจในการเขียนโปรแกรมในคอมพิวเตอร์ ถ้าไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดต้องมีการปรับปรุงแก้ไขหรือเพิ่มเติมเนื้อหาในการสอน

S : การประเมินอิงมาตรฐาน (Standard Based Assessment)
ประเมินจากผู้เรียนมีความรู้และทักษะของผู้เรียนตามมาตรฐานที่กำหนดไว้ โดยวัดจากคะแนนของใบงานได้แก่ แบบทดสอบก่อนเรียน แบบทดสอบหลังเรียน สมุดบันทึกความเข้าใจของนักเรียน การเขียนโปรแกรม ระดับคะแนนในแต่ล่ะใบงานจะเป็นตัวกำหนดเกรดของนักเรียน  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น