ตรวจสอบและทบทวน (Review and
Reflect on your learning)
ในการเขียนแผนจัดการเรียนรู้ขั้น
การออกแบบการเรียนการสอนที่เป็นสากล ปฏิบัติการเขียนแผน
จัดการเรียนรู้ด้วยเขียนแผนการสอนตามรูปแบบ the STUDIES Model ในกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่สอดคล้อง
กับสาขาวิชาเอกที่เรียน
โดยกําหนดสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้และจัดหาหรือผลิตสื่อการเรียนรู้ประกอบบทเรียน
S : กำหนดจุดหมายการเรียนรู้
(Setting learning goals)
1.
สามารถอธิบายโครงสร้างของภาษา C++ ได้
2. สามารถเขียนโปรแกรมภาษา C++
3. สามารถแก้ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นขณะเขียนโปรกรมได้
4.
สามารถเขียนโปรแกรมได้ตามที่โจทย์กำหนด
T : วิเคราะห์ภาระงาน
(Task Analysis)
1. ผู้เรียนศึกษาเรียนรู้จากใบความรู้
2.
ผู้เรียนจดบันทึกข้อมูลและสรุปในขณะทำการสอน
3.
ผู้เรียนเขียนโปรแกรมตามที่ได้รับมอบหมาย
D : การเรียนรู้จากสื่อดิจิทัล
(Digital Learning)
1. ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมจากอินเตอร์เน็ต
2.
การแชร์โปรแกรมของตนเองให้เพื่อนร่วมชั้นเรียน เพื่อแบ่งปันความรู้ซึ่งกันและกัน
3.
ค้นหาโจทย์ หรือแนวทางในการเขียนโปรแกรมจากโลกออนไลน์
I : การบูรณาการความรู้
(Integrated Knowledge)
1. เป็นพื้นฐานความรู้เพื่อต่อยอดในการเขียนโปรแกรมควบคุมบอร์ดหรือนวัตกรรมต่างๆ
เช่น หุ่นยนต์
2.
สามารถนำความรู้บูรณาการใช้ในวิชา วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ศิลปะ
เพื่อใช้ในการสร้างชิ้นงานหรือสิ่งประดิษฐ์ต่างๆ
3.
สามารถนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ เช่น การสร้างรายได้จากการเขียนโปรแกรม
E : การประเมินเพื่อปรับปรุงการสอน
(Evaluation to Improve Teaching)
ใช้กระบวนการทบทวนประเมินตนเองหลังการสอน
โดยวัดผลความรู้และความเข้าใจของเด็ก ซึ่งการวัดผลความรู้ทำได้จาก ใบงาน
แบบทดสอบก่อนเรียน แบบทดสอบหลังเรียน สมุดบันทึกความเข้าใจของนักเรียน ความรู้ความเข้าใจในการเขียนโปรแกรมในคอมพิวเตอร์
ถ้าไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนดต้องมีการปรับปรุงแก้ไขหรือเพิ่มเติมเนื้อหาในการสอน
S
: การประเมินอิงมาตรฐาน (Standard Based Assessment)
ประเมินจากผู้เรียนมีความรู้และทักษะของผู้เรียนตามมาตรฐานที่กำหนดไว้
โดยวัดจากคะแนนของใบงานได้แก่ แบบทดสอบก่อนเรียน แบบทดสอบหลังเรียน
สมุดบันทึกความเข้าใจของนักเรียน การเขียนโปรแกรม
ระดับคะแนนในแต่ล่ะใบงานจะเป็นตัวกำหนดเกรดของนักเรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น