ตรวจสอบและทบทวน บทที่ 1


ตรวจสอบและทบทวน
           สืบค้นมาตรฐานวิชาชีพครูตามข้อบังคับคุรุสภา  มาตรฐานวิชาชีพ พ.ศ.2556  มาตรฐานด้านความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ  มาตรฐานที่ 6  การจัดการเรียนรู้และการจัดการในชั้นเรียน  นำมากำหนดจุดหมาย  (Goals)  ในการศึกษารายวิชาเพื่อบรรลุมาตรฐานดังกล่าวนี้




มาตรฐานความรู้
           ข้อบังคับคุรุสภา  ว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพ  พ.ศ.2556  เพิ่มมาตรฐานวิชาชีพครูเป็น  11 มาตรฐาน  (จากเดิมมีเพียง 9 มาตรฐาน)  โดยเพิ่ม  2  มาตรฐาน  เพิ่มมาตรฐาน  "ปรัชญาการศึกษา"  "คุณธรรมจริยธรรม  และจรรญาบรรณ"  และได้จัดให้มาตรฐาน  "การจัดการเรียนรู้"  และ  "การบริหารจัดการในห้องเรียน"  จากเดิมที่แยกเป็น 2 มาตรฐาน  รวมไว้ด้วยกันเป็น 1 มาตรฐาน และเปลี่ยนแปลงบางมาตรฐานเช่นเดิม  มาตรฐานภาษาและเทคโนโลยีสำหรับครู  ก็เปลี่ยนเป็น  ภาษาและวัฒนธรรมแทน

มาตรฐานความรู้ ทั้ง 11 มาตรฐาน ประกอบด้วยความรู้ดังนี้
1.ความเป็นครู
2.ปรัชญาการศึกษา (เพิ่มเติม)
3.ภาษาและวัฒนธรรม
4.จิตวิทยาสำหรับครู
5.การพัฒนาหลักสูตร
6.การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน (รวมจาก 2 มาตรฐานเป็น 1 มาตรฐาน)
7.การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ (เดิม "การวิจัยการศึกษา")
8.นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา
9.การวัดและการประเมินผลการเรียนรู้
10.การประกันคุณภาพการศึกษา
11.คุณธรรม จริยธรรม และจรรณยาบรรณ (เพิ่มเติม)

มาตรฐานที่ 6 การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน
การกำหนดจุดมุ่งหมายในการศึกษารายวิชาเพื่อบรรลุมาตรฐาน
1. ทฤษฏีและหลักการบริหารจัดการ
2. ภาวะผู้นำทางการศึกษา
3. การคิดอย่างเป็นระบบ
4. การเรียนรู้วัฒนธรรมองค์กร
5. มนุษย์สัมพันธ์ในองค์กร
6. การติดต่อสื่อสารในองค์กร
7. การบริหารจัดการชั้นเรียน
8. การประกันคุณภาพการศึกษา
9. การทำงานเป็นทีม
10. การจัดทำโครงงานทางวิชาการ
11. การจัดโครงการฝึกอาชีพ
12. การจัดโครงการและกิจกรรมเพื่อพัฒนา
13. การจัดระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการ
14. การศึกษาเพื่อพัฒนาชุมชน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น