ตรวจสอบและทบทวน
สืบค้นมาตรฐานวิชาชีพครูตามข้อบังคับคุรุสภา มาตรฐานวิชาชีพ พ.ศ.2556 มาตรฐานด้านความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ มาตรฐานที่ 6 การจัดการเรียนรู้และการจัดการในชั้นเรียน นำมากำหนดจุดหมาย (Goals) ในการศึกษารายวิชาเพื่อบรรลุมาตรฐานดังกล่าวนี้
มาตรฐานความรู้
ข้อบังคับคุรุสภา ว่าด้วยมาตรฐานวิชาชีพ พ.ศ.2556 เพิ่มมาตรฐานวิชาชีพครูเป็น 11 มาตรฐาน (จากเดิมมีเพียง 9
มาตรฐาน) โดยเพิ่ม 2 มาตรฐาน
เพิ่มมาตรฐาน "ปรัชญาการศึกษา" "คุณธรรมจริยธรรม และจรรญาบรรณ" และได้จัดให้มาตรฐาน "การจัดการเรียนรู้" และ
"การบริหารจัดการในห้องเรียน"
จากเดิมที่แยกเป็น 2 มาตรฐาน รวมไว้ด้วยกันเป็น 1
มาตรฐาน และเปลี่ยนแปลงบางมาตรฐานเช่นเดิม
มาตรฐานภาษาและเทคโนโลยีสำหรับครู
ก็เปลี่ยนเป็น ภาษาและวัฒนธรรมแทน
มาตรฐานความรู้ ทั้ง 11 มาตรฐาน ประกอบด้วยความรู้ดังนี้
1.ความเป็นครู
2.ปรัชญาการศึกษา
(เพิ่มเติม)
3.ภาษาและวัฒนธรรม
4.จิตวิทยาสำหรับครู
5.การพัฒนาหลักสูตร
6.การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน
(รวมจาก 2 มาตรฐานเป็น 1 มาตรฐาน)
7.การวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้
(เดิม "การวิจัยการศึกษา")
8.นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศทางการศึกษา
9.การวัดและการประเมินผลการเรียนรู้
10.การประกันคุณภาพการศึกษา
11.คุณธรรม จริยธรรม
และจรรณยาบรรณ (เพิ่มเติม)
มาตรฐานที่ 6
การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน
การกำหนดจุดมุ่งหมายในการศึกษารายวิชาเพื่อบรรลุมาตรฐาน
1. ทฤษฏีและหลักการบริหารจัดการ
2. ภาวะผู้นำทางการศึกษา
3. การคิดอย่างเป็นระบบ
4. การเรียนรู้วัฒนธรรมองค์กร
5. มนุษย์สัมพันธ์ในองค์กร
6. การติดต่อสื่อสารในองค์กร
7. การบริหารจัดการชั้นเรียน
8. การประกันคุณภาพการศึกษา
9. การทำงานเป็นทีม
10. การจัดทำโครงงานทางวิชาการ
11. การจัดโครงการฝึกอาชีพ
12. การจัดโครงการและกิจกรรมเพื่อพัฒนา
13. การจัดระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารจัดการ
14. การศึกษาเพื่อพัฒนาชุมชน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น