ตรวจสอบและทบทวน
ในการเขียนแผนจัดการเรียนรู้ขั้น
วิเคราะห์ภาระงาน ปฏิบัติการเขียนแผนจัดการเรียนรู้ด้วยการระบุงาน และภาระงาน
โดยใช้แนวทางการวิเคราะห์ภาระงานของหน่วยการเรียนรู้อิงมาตรฐานแล้วระบุเป็นชิ้นงานหรือภาระงานที่ผู้เรียนปฏิบัติ
การออกแบบภาระงานที่ผู้เรียนต้องใช้ความรู้และทักษะ จากขั้น
การกำหนดจุดหมายการเรียนรู้ (setting learning goals) ลักษณะสำคัญของงานคือ
ต้องกระตุ้นหรือสร้างแรงจูงใจให้กับผู้เรียน มีความท้าทาย
แต่ไม่ยากเกินไปจนผู้เรียนทำไม่ได้
และในขณะเดียวกันต้องครอบคลุมสาระสำคัญทางวิชาและทักษะที่ลึกซึ้ง เพื่อให้สามารถนำผลการประเมินไปใช้ได้อย่างสมเหตุสมผลและน่าเชื่อถือ
1.
ชิ้นงาน/ภาระงาน
ภาระงาน
o
ร่วมกันวิจารณ์ผลงานจากการชม VDO ในหัวข้อ
ความหมายและความสำคัญของเทคโนโลยี
o
บันทึกสรุปเกี่ยวกับความหมาย และความสำคัญของเทคโนโลยี
o
นำเสนอผลงานของกลุ่มตามหัวข้อที่ได้รับ
ชิ้นงาน
ผังความคิดเรื่องเทคโนโลยี
(เน้นที่นักเรียนเห็นว่าเกี่ยวข้องกับตัวนักเรียนเป็นหลัก)
2.
วิธีการจัดการเรียนรู้
1.
การสร้างแรงจูงใจในตนเอง (S:Self Motivation)
o
นักเรียนชม V.D.O. เรื่อง กระบวนการของเทคโนโลยีและการใช้เทคโนโลยี
ในการผลิต หลายๆรูปแบบ
2.
การเสาะแสวงหาความรู้ (I:Investigation)
- นักเรียนฟังบรรยายประกอบV.D.O และภาพนิ่งของเทคโนโลยีในรูปแบบต่างๆในหัวข้อ
§ ความเป็นมาของเทคโนโลยี
§ ความสัมพันธ์ของเทคโนโลยีกับชีวิตของมนุษย์
§ ประโยชน์ของเทคโนโลยี
§ ระบบกระบวนการของเทคโนโลยีที่มนุษย์ทำมาช่วยในการในการแก้ปัญหา ละพัฒนาสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ
3.
การสร้างองค์ความรู้(C:Construction)
-
นักเรียนร่วมกันวิเคราะห์
วิจารณ์กระบวนการของเทคโนโลยีจากการชมภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหวในVDO
- นักเรียนบันทึกคำบรรยาย คำศัพธ์
ความหมายที่เกี่ยวกับเทคโนโลยี
- นักเรียนสร้างผังความรู้จากคำว่า “เทคโนโลยี”
4.
การนำความรู้ไปใช้ (A:Application)
o
นักเรียนออกแบบและสร้างจำลองโครงสร้างสะพานจากหลอดกาแฟ ตามใบงานที่ 1
เรื่องการออกแบบโครงสร้างรองรับน้ำหนัก
o
นักเรียนนำเทคโนโลยีไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวัน
5.
การทบทวนความรู้ (R:Revision)
o
นักเรียนชมบันทึกการแข่งขันหุ่นยนต์นานาชาติที่ทีมของโรงเรียนได้เข้าร่วมการแข่งขัน
หลังจากนั้นให้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับผลงานที่ทีมหุ่นยนต์ได้เข้าร่วมการแข่งขันกับทีมอื่นๆ
3.
กระบวนการจัดการเรียนรู้
1.
การสร้างแรงจูงใจในตนเอง (S:Self Motivation)
2.
การเสาะแสวงหาความรู้ (I:Investigation)
3.
การสร้างองค์ความรู้(C:Construction)
4.
การนำความรู้ไปใช้ (A:Application)
5.
การทบทวนความรู้ (R:Revision
4.
การบูรณาการ
o
วิถีพุทธ
(เรียนรู้กับเพื่อนร่วมงานแบบกัลยาณมิตรเคารพให้เกียรติในความคิดเห็นของกันและกัน)
o
กลุ่มสาระวิทยาศาสตร์และการงานอาชีพและเทคโนโลยี
5.
สื่อและแหล่งเรียนรู้
o
VDO เรื่อง วิวัฒนาการของเทคโนโลยี
o
VDO เรื่อง ความสัมพันธ์ของมนุษย์กับเทคโนโลยี
o
VDO เรื่อง การแข่งขันหุ่นยนต์ภายในประเทศและนานาชาติ
o
ภาพนิ่งประสบการณ์การแข่งขันหุ่นยนต์ ปี
2549-ปัจจุบัน
6.
การวัดและประเมินผล
มาตรฐานและตัวชี้วัด
|
ชิ้นงาน/ภาระงาน
|
วิธีการวัด
|
เครื่องมือวัด
|
เกณฑ์การผ่าน
|
ง2.1/1
ม1 อธิบายและเชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างเทคโนโลยีกับศาสตร์อื่นๆ
ม2 วิเคราะห์ระบบเทคโนโลยี
|
ภาระงาน
-
จดบันทึกสรุปผลจากการชม VDO
-
บันทึกการวิจารณ์ร่วมกัน
-
บันทึกสรุปเกี่ยวกับความหมาย
ความสำคัญ ประโยชน์ ระบบของกระบวนการเทคโนโลยี
ชิ้นงาน
-
สะพานจำลองจากหลอดกาแฟ
-
ผังความคิด เรื่องเทคโนโลยี
-
ใบงานที่ 1 เรื่องการออกแบบโครงสร้าง
|
- ตรวจงาน
- สังเกตพฤติกรรม
|
- สมุดบันทึก
- แบบประเมินผลงาน
- แบบสังเกตพฤติกรรม
|
-
บันทึกครบตามหัวข้อที่กำหนดระดับดีขึ้นไป
|
ที่มา : https://tatumkit.wordpress.com
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น