ตรวจสอบทบทวน
ในการเขียนแผนจัดการเรียนรู้ขั้น
การประเมินเพื่อปรับปรุงการสอน ปฏิบัติการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ด้วยใช้กระบวนการของทบทวนตนเองหลังสอน
ที่ช่วยให้เข้าใจการเรียนการสอน ในการตอบสนองความต้องการ 4 ประการ คือ ด้านวัตถุประสงค์ ด้านค่านิยม ด้านประสิทธิผล
และด้านความพึงพอใจของตนเอง
การประเมินเพื่อปรับปรุงการสอน
ก่อนเรียน
ระหว่างเรียน และหลังเรียน 3 คำนี้มีความเกี่ยวเนื่องกัน
แต่ต่างกันที่ระยะเวลาและจุดประสงค์ของการวัดและประเมิน 3
คำนี้มีความหมายทั้งในมิติที่กว้างและแคบ
ดังนี้
1. ก่อนเรียน
การวัดและประเมินก่อนเรียนมีจุดประสงค์เพื่อมทราบสภาพของผู้เรียน
ณ เวลาก่อนที่จะเรียน เช่น ความรู้พื้นฐานในกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างๆ ก่อนเรียนอาจจะหมายถึง
1.1
ก่อนเข้าเรียน
ซึ่งอาจจะตั้งแต่ก่อนเรียนระดับปฐมวัย
หรือก่อนจะเริ่มเรียนหลักสูตรสถานศึกษานั้น
เช่น สถานศึกษาที่เปิดสอนในช่วงชั้นที่ 1 และ 2 ก่อนเรียนในที่นี้อาจจะหมายถึงก่อนเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
1 เป็นต้น
1.2
ก่อนเรียนช่วงชั้น
หลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานให้ความสำคัญกับช่วงชั้น
ให้มีการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียนเมื่อจบแต่ละช่วงชั้น
ก่อนเรียนในที่นี้จึงหมายถึงก่อนจะเริ่มเรียนช่วงชั้นใดช่วงชั้นหนึ่ง เช่น
ก่อนเรียนช่วงชั้นที่ 2 คือ ก่อนเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นต้น
1.3
ก่อนเรียนแต่ละชั้น
ถึงแม้จะมีการกำหนดเป็นช่วงชั้น
แต่ชั้นเรียนหรือการเรียนแต่ละปีก็ยังมีความสำคัญ โดยเฉพาะในระดับประถมศึกษา การเรียนแต่ละชั้น/ปี
อาจจะหมายถึงการเรียนกับครูคนใดคนหนึ่ง
(กรณีที่ครูคนเดียวสอนนักเรียนทั้งชั้นทุกวิชาหรือเกือบทุกวิชา โดยทั่วไปจะเป็นครูประจำชั้น)
หรือเรียนครูกลุ่มหนึ่ง (สอนแยกรายวิชา)
การวัดและประเมินก่อนเรียนแต่ละชั้นจะเป็นประโยชน์ต่อครูผู้สอนในการวางแผนการจัดการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับผู้เรียนตลอดทั้งปี
1.4
ก่อนเรียนแต่ละรายวิชา
มีลักษณะเช่นเดียวกับก่อนเรียนแต่ละชั้น
การวัดและประเมินก่อนเรียนแต่ละชั้นอาจจะวัดและประเมินในภาพรวมหลายๆ
วิชา แต่การวัดและประเมินนี้ แยกวัดและประเมินแต่ละรายวิชา โดยทั่วไปจะสอนโดยครูแต่ละคน สำหรับระดับมัธยมศึกษา รายวิชาส่วนใหญ่จัดการเรียนรู้เป็นรายภาคเรียน
1.5
ก่อนเรียนแต่ละหน่วยการเรียนรู้
หน่วยการเรียนรู้เป็นการจัดหมวดหมู่เนื้อหาในสาระการเรียนรู้เดียวกัน
โดยจัดเนื้อหาเรื่องเดียวกันหรือสัมพันธ์กันไว้ในหน่วยเดียวกัน การวัดและประเมินก่อนเรียนแต่ละหน่วย
เพื่อให้ได้ข้อมูลความรู้พื้นฐานของผู้เรียนในเรื่องหรือหน่วยนั้น ซึ่งทั้งผู้เรียนและครูผู้สอนสามารถนำไปใช้ในการวางแผนการเรียนรู้และจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในหน่วยนั้นได้อย่างเหมาะสม
1.6
ก่อนเรียนแต่ละแผนจัดการเรียนรู้
คือ การวัดและประเมินก่อนเรียนแต่ละครั้ง
ในหนึ่งหน่วยการเรียนรู้มักจะมีสาระที่จะเรียนรู้แยกย่อยสำหรับการสอนมากกว่า
1 ครั้ง
แต่ละครั้งจะมีแผนการจัดการเรียนรู้
2. ระหว่างเรียน
จุดประสงค์ของการวัดและประเมินระหว่างเรียน
เพื่อตรวจสอบความก้าวหน้าหรือพัฒนาการของผู้เรียนด้านความรู้ ทักษะกระบวนการ และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ จากการเรียนรู้และการร่วมกิจกรรมของผู้เรียน
โดยเทียบกับผลการวัดและประเมินก่อนเรียน
การวัดและประเมินระหว่างเรียนจะทำให้ได้ข้อมูลที่บ่งบอกถึงพัฒนาการการเรียนรู้ของผู้เรียน
ในขณะเดียวกันยังสะท้อนให้เห็นถึงคุณภาพการจัดการเรียนการสอนของครูด้วย
ข้อมูลจากการวัดและประเมินระหว่างเรียนจะเป็นประโยชน์แก่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง
ทั้งผู้เรียน ครูผู้สอน สถานศึกษา และผู้ปกครอง
สามารถนำข้อมูลดังกล่าวไปพัฒนาผู้เรียนให้บรรลุผลการเรียนรู้ที่คาดหวังที่แตกย่อยมาจากมาตรฐานการเรียนรู้
และเป็นข้อมูลที่ใช้ในการปรับปรุงกิจกรรมการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับผู้เรียน
3. หลังเรียน
จุดประสงค์ของการวัดและประเมินหลังเรียน
เพื่อตรวจสอบผลการเรียนของผู้เรียนด้านความรู้ ทักษะกระบวนการ และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ จากการเรียนรู้และการร่วมกิจกรรมของผู้เรียน
โดยเทียบกับผลการวัดและประเมินก่อนเรียนและระหว่างเรียน การวัดและประเมินหลังเรียนจะทำให้ได้ข้อมูลที่บ่งบอกถึงพัฒนาการการเรียนรู้ของผู้เรียน
ในขณะเดียวกันยังสะท้อนให้เห็นถึงคุณภาพการจัดการเรียนการสอนของครูด้วย ข้อมูลจากการวัดและประเมินหลังเรียนมีจุดประสงค์หลักคือใช้ในการตัดสินผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียน นอกจากนี้
การวัดและประเมินผลหลังเรียนอาจจะเป็นข้อมูลก่อนการเรียนในระดับต่อไป จึงเป็นประโยชน์ทั้งผู้เรียน และครูผู้สอน
สามารถนำข้อมูลดังกล่าวไปพัฒนาและปรับปรุงการเรียนรู้และการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนหรือกิจกรรมการเรียนรู้ให้เหมาะสมกับผู้เรียนและสถานการณ์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น