การทดสอบและการใช้เกรด (Testing and
Grading)
การทดสอบ
เป็นการนำข้อของคำถามที่สร้างขึ้นไปกระตุ้นให้ผู้เรียนแสดงพฤติกรรมตามที่ต้องการออกมา
โดยสามารถสังเกตและวัดได้ การทดสอบนี้มักจะใช้ในการวัด
และการประเมินผลการเรียนการสอนเป็นส่วนใหญ่ ใช้ในการจำแนกได้ดังนี้
1.จำแนกตามลักษณะการกระทำ ได้แก่
1.1
แบบทดสอบแบบให้ลงมือกระทำ ได้แก่ แบบทดสอบภาคปฏิบัติทั้งหลาย เช่น
การทดสอบวิชาพละศึกษา
1.2
แบบทดสอบแบบเขียนตอบ ได้แก่
การทดสอบที่ให้ผู้สอบต้องเขียนตอบในกระดาษและการใช้การเขียนเกณฑ์ เช่น
แบบทดสอบอัตนัย แบบทดสอบความเรียง เป็นต้น
1.3
แบบทดสอบปากเปล่า เป็นแบบทดสอบที่ผู้สอบต้องตอบด้วยวาจาแทนการเขียนตอบ
หรือการปฏิบัติ
2 จำแนกตามสมรรถภาพที่ใช้วัด ได้แก่
2.1 แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์
เป็นแบบทดสอบที่ใช้วัดระดับความรู้ความสามารถและทักษะทางวิชาการที่ได้จากการเรียนรู้
2.2 แบบทดสอบความถนัด
เป็นแบบทดสอบที่ใช้วัดความสามารถทางสมอง ที่เกิดจากการสะสมประสบการณ์ต่าง ๆ
2.3 แบบทดสอบบุคลิกภาพและสถานภาพทางสังคม
เป็นแบบทดสอบที่ใช้วัดบุคลิกภาพของคน เช่น เจตคติ ความสนใจ ค่านิยม นิสัย
ความเชื่อ การปรับตัว เป็นต้น
3.จำแนกตามลักษณะการตอบ ซึ่งอาจแบ่งได้
2 ประเภท ได้แก่
3.1 แบบทดสอบความเรียง
เป็นแบบทดสอบที่ให้ผู้ตอบหาคำตอบและเรียบเรียงคำตอบขึ้นเอง
ผู้ตอบสามารถแสดงความรู้ความคิดเห็นได้อย่างเต็มที่
3.2 แบบทดสอบปรนัย
เป็นแบบทดสอบที่มุ่งให้ผู้ตอบตอบเพียงสั้น ๆ หรือเลือกคำตอบจากที่กำหนดไว้
แบบทดสอบ
แบบทดสอบแบบอัตนัย/แบบความแบบ
|
แบบทดสอบปรนัย
|
1. ผู้สอบมีจำนวนไม่มากนัก
2. ต้องการสอบวัดความสามารถที่ซับซ้อน
3. ต้องการส่งเสริมทักษะเชิงความคิดและการแสดงออก
4. ผู้สอบต้องมีความสามารถในการเขียนและทักษะทางภาษาที่ดี
5. ต้องการวัดทักษะและความรู้สึกนึกคิดอื่นด้วยนอกจากวัดผลสัมฤทธิ์
6. มีเวลาออกข้อสอบน้อย
แต่มีเวลาตรวจข้อสอบมาก
|
1. ผู้สอบมีจำนวนมาก
2. ต้องการนำข้อสอบไปวิเคราะห์และเก็บไว้ใช้อีก
3. ต้องการสอบวัดรายละเอียดเนื้อหาย่อย
4. ไม่ต้องการวัดทักษะและความรู้สึกนึกคิดอื่นนอกจากผลสัมฤทธิ์
5. มีเวลาออกข้อสอบมากและต้องการผลสอบเร็ว
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น