การเรียนการสอนที่เน้นกระบวนการ (เพิ่มเติม บท 6)


กระบวนการเรียนรู้ คือ แนวทางดำเนินการเรียนการสอนในเรื่องใดเรื่องหนึ่งที่มี ขั้นตอนเป็นลำดับ ที่ช่วยให้การเรียนรู้มีประสิทธิภาพ ทั้งกลุ่มใหญ่ กลุ่มย่อย รายบุคคลและนำไปสู่ความสำเร็จจามจุดประสงค์โดยใช้ทรัพยากรและเวลาน้อยที่สุด

สงบ  ลักษณะ (2539: 38 – 47) กล่าวถึงการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ซึ่งได้รวบรวมกระบวนการต่างๆ ไว้  12  กระบวนการ ดังนี้

                    1. ทักษะกระบวนการสร้างความคิดรวบยอด
                    2. ทักษะกระบวนการปฏิบัติ
                    3. ทักษะกระบวนการคิดอย่างมีวิจารณาญาณ
                    4. ทักษะกระบวนการสร้างความตระหนัก
                    5. ทักษะกระบวนการสร้างเจตคติ
                    6.ทักษะกระบวนการสร้างค่านิยม
                    7. ทักษะกระบวนการเรียนความรู้ ความเข้าใจ
                    8. ทักษะกระบวนการเรียนภาษา
                    9. ทักษะกระบวนการแก้ปัญหา
                    10. ทักษะกระบวนการ 9 ขั้น
                    11.  ทักษะกระบวนการกลุ่ม
                    12. ทักษะกระบวนการทางคณิตศาสตร์

          นอกจากนั้นยังมีวิธีการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญอีกหลายวิธี  เช่น  วิธีการสอนทางประวัติศาสตร์   วิธีการสอนกระบวนการคิดแบบโยนิโสมนสิการ  คิดแบบสืบสาวเหตุปัจจัย คิดแบบคุณค่าแท้ คุณค่าเทียม  คิดแบบอริยสัจ 4   การเรียนรู้แบบโครงงาน  เป็นต้น

ที่มา : https://nuttakarnrut.wordpress.com/2011/10/15/test/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น