ความสําคัญของการออกแบบการเรียนการสอนที่เป็นสากล
การออกแบบการเรียนการสอนที่เป็นสากล (Universal Design for UDI) คือ แนวทางการสอนที่
ประกอบด้วยการออกแบบเชิงรุก และใช้กลวิธีการเรียนการสอนแบบรวม (inclusive
instructional strategies ) ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อผู้เรียนในวงกว้าง
ครูมีบทบาทเป็นผู้ดําเนินการเชิงรุก (proactive) มีความรับผิดชอบ
(responsive) และเป็นผู้สนับสนุน (supportive) การออกแบบการเรียนการสอนที่เป็นสากล (Universal Design for
Instruction : UDI) ให้ความสําคัญกับหลักสูตรรายวิชาต่าง ๆ
เทคโนโลยี และบริการต่าง ๆ โดยทั่วไปที่จัด
ให้ผู้เรียนถูกออกแบบมาให้กับผู้เรียนส่วนใหญ่โดยเฉลี่ย, แต่ในการออกแบบการเรียนการสอนที่เป็นสากล จะต้องขยายขอบเขตสําหรับผู้เรียนที่มีหลากหลายลักษณะ
คํานึงถึงผลิตภัณฑ์ทางการศึกษาและ สภาพแวดล้อมที่เกี่ยวข้องทั้งหมด
ในการออกแบบดังกล่าวมุ่งที่ผลิตภัณฑ์ในการศึกษาและการจัด
สภาพแวดล้อมเพื่อให้ได้ผลได้มากเท่าที่จะทําได้ "(Story,
Mueller, and Mace, 1998)
การออกแบบสากลในการศึกษา
Universal
Design (UD) เป็นการอํานวยความสะดวกสาหรับคนทุกคนโดยไม่เฉพาะเจาะจงว่าเป็น
สําหรับใครคนใดคนหนึ่ง ดังนั้นการนําหลักการ Universal Design
(UD) มาใช้ในการศึกษา จึงสามารถลด
อุปสรรคต่อการเรียนรู้ของผู้เรียนได้ และสร้างความยืดหยุ่นในการจัดการศึกษา
เพื่อให้ผู้ที่มีความแตกต่างกัน
สามารถเรียนรู้ได้อย่างเท่าเทียมกันให้ได้มากที่สุด Strangeman,
Hitchcock, Hall, Meo, & et al :2006 จาก
มหาวิทยาลัยนอร์ทเทิร์นคาโรลาโด
ได้นําแนวคิดนี้มาประยุกต์ในการจัดการเรียนการสอนใน 2 ลักษณะ คือ Universal Design for Instruction (UDI) และ Universal Design for Learning (UDL) โดยที่ UDI เป็นการ ออกแบบการสอน รวมไปถึงวิธีการสอน การจัดเนื้อหา การประเมินผล
และหลักสูตร ส่วน UDL เป็นเรื่องที่
เกี่ยวข้องกับออกแบบสภาพการเรียนรู้หรือสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น